Lược sử về bắp cải tí hon

Tác giả : Anthony B. - Communications team Ngày Đăng : 16/08/2021

Cây bắp cải tí hon – Ảnh chụp bởi Tomofarm.

 

Lịch sử của bắp cải tí hon bắt đầu từ lưu vực Địa Trung Hải với tổ tiên cùng với loại bắp cải thông thường hiện nay của chúng ta. Chúng được trồng bởi người La Mã, ở phía nam xa xôi của Brussels, thủ đô nước Bỉ. Đến thế kỷ XIII, loại cây này mới được người Bỉ đưa vào trồng trọt, những tài liệu ghi chép về bắp cải đầu tiên thậm chí còn không được tìm thấy trước năm 1587.

 

Cận cảnh bắp cải tí hon – Ảnh chụp bởi Tomofarm

Vào thế kỷ XIV, việc trồng trọt đã phát triển vượt ra khỏi phạm vi của thành phố Brussels, đến mức tất cả các vùng đất quanh đó đều được sử dụng cho trồng trọt, nhưng vẫn chưa đủ sản lượng để đáp ứng nhu cầu của người dân thủ đô. Do đó, vào năm 1685, một loài bắp cải lai mới được tạo ra với cây phát triển theo chiều thẳng đứng nhằm tối ưu hóa không gian có thể trồng trọt. Thành công đã đến ngay lập tức và cư dân của xã Saint-Gilles, nơi loài cây mới được tạo ra, được đặt cho biệt danh là “những người cắt bắp cải” (Kuulkappers).

Tại đây, việc trồng bắp cải tí hon rất nhanh và dễ dàng: một cây cao khoảng một mét có thể cho thu hoạch hai lần một năm chỉ sau 90 ngày gieo trồng, việc thu hoạch được thực hiện dần dần (thường là mỗi lần thu 15 bắp bắt đầu từ phía dưới) với tổng sản lượng khoảng 75 bắp có đường kính khoảng 3cm.

 

Một số món ngon với bắp cải tí hon – Ảnh chụp bởi khách hàng của Tomofarm

Sau Brussels, bắp cải tí hon đã trở nên rất phổ biến ở Hà Lan trước khi lan rộng ra khắp Bắc Âu trong thế kỷ XIX, và được đặt tên của thành phố mà chúng được nhập khẩu (bắp cải tí hon còn được gọi là “cải Brussels”, tên tiếng Anh là “Brussels sprout”).

Vào những năm 1990, Hans van Doorn, một nhà khoa học người Hà Lan, đã xác định được phân tử nào làm cho bắp có vị đắng, điều này giúp cho việc nghiên cứu ra các giống mới để giảm vị đắng của bắp, làm tăng đáng kể mức độ phổ biến của bắp cải tí hon.

Ngày nay, những bắp cải tí hon này vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao về hương vị đậm đà, cùng với giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu để tạo ra những món ăn ngon đa dạng.

 

 

 

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
()
x